Kinh nghiệm vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam

Chắc hẳn các bạn sẽ rất bỡ ngỡ khi lần đầu xuất hàng hoá ra nước ngoài bằng đường biển. Bạn không biết mình cần phải làm những công việc gì và bắt đầu từ đầu. Và có những lưu ý gì? Hiểu được tâm lý của những người với bước vào nghề nên chúng tôi sẽ ghi chú lại những điều mà bạn cần phải làm khi xuất khẩu hàng ra nước ngoài.

Bạn không biết mình cần phải làm những công việc gì và bắt đầu từ đầu. Và có những lưu ý gì?

Sử dụng đúng loại CTU

Để hiểu được CTU là gì gì thì trước tiên chúng ta cần phải đi giải thích về thuật ngữ này. CTU được viết tắt từ Cargo Transport Unit là một đơn vị để đóng hàng. Cụ thể như đóng hàng trong 1 container. Bạn nên biết cách tính toán và cân nhắc sao cho chọn đúng loại CTU, khi đóng hàng bằng container, để có thể đạt hiệu quả về mặt kinh tế. Một container có rất nhiều các phí liên quan như phí tàu, phí THC, DEM/DET.  Vì vậy nếu muốn tiết kiệm chi phí thì bạn cần phải khôn khéo mới có thể tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.

Vậy làm thế nào mà mình có thể  lựa chọn được chính xác CTU. Câu trả lời ở đây là bạn nên tham khảo và hỏi kinh nghiệm của những người đi trước là cách nhanh và hiệu quả nhất. Hoặc bạn nên đọc các bài viết về các tính toán số lượng hàng hoá như vậy thì bạn mới có thẻ hình dung được các tính toán sơ bộ.

Bạn nên đọc các bài viết về các tính toán số lượng hàng hoá như vậy thì bạn mới có thẻ hình dung được các tính toán sơ bộ.

Tình trạng CTU

Việc vận chuyển hàng hóa Trung Quốc có an toàn hay không có liên quan trực tiếp tới tình trạng CTU. Ví dụ như container mà bạn dự định lấy nó để đóng hàng mà có tình trạng không tốt hay không chắc chắn do không kiểm tra trước. Thì bạn sẽ là người chịu những rủi ro ảnh hưởng đến sản phẩm của mình. Khi đó bạn cũng chẳng có bằng chứng nào để  yêu cầu hãng bồi thường. Khi đó bạn chỉ biết cam chịu tiền mất tật mang. Khi nhận container bạn có quyền yêu cầu hãng tàu gửi container sạch sẽ, khô ráo, không hở. Và nhiệm vụ của hãng là phải đáp ứng đúng yêu cầu của bạn. Nhưng khí tài xế đi lấy container, bạn nên yêu cầu tài xế kiểm tra xe cho mình xem đã ổn hay chưa. Những tiêu chí để kiểm tra xem container đã đủ tốt chưa: khô ráo, cửa đóng chặt, không hở, có chỗ để khoá seal, và sàn không bị nứt hoặc vỡ.

Sử dụng đúng loại container của hãng tàu khi booking

Nói đến đây có lẽ bạn nghĩ đó sẽ là điều hiển nhiên. Nhưng chúng tôi vẫn muốn lưu ý vè đây là một vấn đề lớn mà các nhà xuất hàng hoá hay gặp phải. Bởi vì tình huống này rất hay xảy ra đối với những người đóng một lượng hàng lớn có nhiều container trong một ngày tới nhiều cảnh khác nhau, dẫn đến tình trạng nhầm lẫn. Hay còn lý do khác như một công ty có thể đóng container cho nhiều hãng, các container trông sẽ giống nhau, làm người quản lý của bạn dễ bị lẫn lộn.

Chứng từ

Chứng từ được coi như bộ mặt trong quy trình sản xuất hàng hóa, vì vậy bạn cần hết sức lưu ý. Khi xuất một lô hàng đi thì bạn cần phải kiểm tra kỹ xem xem những thông tin sau đã đầy đủ hay chưa và bổ sung ngay nếu chưa có:

  • Hàng hoá có cần phải có giấy phép kinh doanh hay không.
  • Là loại hàng nguy hiểm hay loại thường. Để có thể phân biệt được đâu là loại hàng hoá nguy hiểm bạn nên đọc những bài viết quy định tiêu chuẩn hàng hoá trong xuất nhập khẩu. Nếu là hàng nguy hiểm thì có cần giấy phép gì về hàng nguy hiểm không?
  • Packing list đã đúng chưa, khối lượng đã khớp với thực tế chưa.
  • Nếu xuất hàng OOG, yếu tố quan trọng cần đảm bảo là có giấy phép xuất hàng.

Kiểm tra kỹ lại những giấy tờ liên quan và chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ khi xuất bất kỳ loại hàng hoá nào.  Nếu sai chứng từ bạn sẽ tốn khá nhiều tiền để giải quyết.

Đóng hàng chắc chắn.

Hạng mục cuối cùng là kiểm tra đóng hàng chắc chắn, sau khi bạn đã kiểm tra và hài lòng với các bước trên. Theo như kinh nghiệm của chúng tôi thì có rất nhiều trường hợp đã bị vấn đề tai nạn hư hàng diễn ra trên biển là do việc đóng hàng thiếu chắc chắn. Chẳng hạn như việc gặp sự cố ở trên tàu sóng lớn hay bão lớn làm tranh Face hàng hóa trong container. Nếu như đóng hàng không chặt bạn có thể gia cố thêm hàng trong container để đảm bảo không bị va chạm gây hư hỏng cho hàng hóa.

Những chia sẻ trên đây đều là do chúng tôi đã tự nhìn nhận và rút ra được kinh nghiệm. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics chúng tôi hứa hẹn mang đến cho các bạn những bài viết bổ ích nhất. Một mẹo nhỏ cho các bạn đọc là những thông tin quan trọng bạn nên note lại để không bị quên. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *